Thứ Hai, 3 tháng 6, 2013

Những lời sách thì thầm

Những quyển sách là người bạn chân thành nhất của tôi. Ảnh: Internet
(Baochi.edu.vn) – Có bao giờ bạn giở một cuốn sách nào đó ra và đọc một mạch từ đầu đến cuối. Bạn đọc như thể nuốt từng con chữ của nó. Bạn đọc như thể nếu không đọc hết quyển sách ấy, bạn sẽ không bao giờ có cơ hội đọc nó lần nào trong đời nữa? Còn tôi đã từng trải qua một vài lần.
*
Đó là những lần sách thì thầm vào tai tôi: “Cố lên nào Bạn ơi! Nếu bạn ngồi đây than vãn thì hàng ngàn người ngoài kia chạy và bay đi thật cao xa rồi”. 

Thế là tôi lao ra ngoài đường. Bước lên xe buýt ngay khi một chuyến vừa ngang qua trước mặt. Tôi ngắm nhìn cuộc sống. Tôi thấy nhiều đứa trẻ ngồi trong lòng mẹ, miệng luyến thoắn những câu nói không đầu không cuối. Người mẹ ôm con trong lòng, lắng nghe và cười hạnh phúc. Tớ thấy những người đang hối hả vòng xe ngoài đường, vội đưa tay quệt những giọt mồ hôi đang chảy dài trên má. Tôi thấy những cô hàng rong đang gồng mình đẩy chiếc xe hàng bên xỉa hè dưới cái nắng gay gắt.

Đó là những lần sách nhẹ nhàng nhắc tôi chỉnh đốn bản thân mình như một bà mẹ nhắc đứa con gái chỉnh lại bộ quần áo đàng hoàng khi ra đường. Có khi, cuộc sống bận rộn khiến tôi quên mất mình là ai. Tôi cứ trôi đi trong mớ bòng bong của công việc. Tôi đặt hết mục tiêu nay đến mục tiêu khác. Tôi chạy như điên. Miệt mài. Mệt mỏi.

Đó là những lần sách xoa dịu nổi đau tôi khi tình yêu không trọn vẹn như tôi mong muốn. Cuộc sống có nhiều điều không như người ta mơ, trong đó có tình yêu. Khi một ai đó yêu bạn, bạn yêu lại người đó. Thật hoàn mỹ. Nhưng khi bạn yêu ai đó, còn người ta dửng dưng với tình cảm của bạn. Thật đau buồn. Lúc đó, sách dạy tôi rằng, chẳng nên vì điều đó mà mất đi niềm tin cuộc sống. Bạn có quyền được yêu thì người khác có quyền được từ chối. Bạn có thể nhớ một người và họ cũng có thể nhớ một ai khác. Tôi ôm sách. Người yêu không bao giờ thay đổi.

Và ngay cả con đường tôi đang đi, những người bạn bên cạnh tôi, cuộc sống rực rỡ của tôi cũng là những lời sách thầm thì dạy dỗ. Tôi cảm ơn người bạn yêu dấu ấy. Tôi cảm ơn những điều tuyệt vời mà sách mang lại. Những lời thì thầm của sách.

Trang Thúy

http://baochi.edu.vn/home/2013052334647/nhung-loi-sach-thi-tham/