Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2012

Con sẽ là con của bà mẹ đơn thân

Sẽ chỉ có bàn tay mẹ luôn xoa bụng, sẽ chỉ có giọng nói mẹ luôn bên con. Có lẽ, sẽ chẳng bao giờ có nổi một hơi ấm từ bàn tay người cha, hay sự ấm áp trong những câu nựng của một người đàn ông.

Con thân yêu!

Mẹ viết những dòng này khi đang chuẩn bị đồ đạc, quần áo để đi công tác lâu ngày. Trong tim mẹ vẫn lâng lâng khi cầm kết quả trên tay rằng mẹ đã có thai hơn vài tuần. Ai cũng hiểu được niềm hạnh phúc trong mẹ như thế nào, khi biết rằng mẹ có con, và mẹ không còn đơn độc nữa. Và ai, nếu đang làm một bà mẹ đơn thân, cũng sẽ hiểu niềm hạnh phúc đi kèm với biết bao lo âu trách nhiệm. Đặc biệt là mẹ, một người phụ nữ bước sang tuổi 23.

Mẹ và bố từng rất yêu nhau, nhưng có lẽ chỉ dừng lại ở chữ yêu mà không thể đi xa hơn được. Bố từng mong ngóng con rất lâu, có lẽ gần một năm, mong ngóng con ra đời, để bố và mẹ có thể bước tiếp cùng nhau. Và khi mẹ buông tay, bố đã hạnh phúc bên người khác thì con đến.

Ý nghĩ đầu tiên của mẹ, trong vai trò một người đàn bà vẫn còn yêu tha thiết mối tình đã qua, là gọi cho bố con, để mà hét vang hạnh phúc, nhưng giọt nước mắt mặn chảy dài trên má mẹ như lời nhắn nhủ rằng: Bố con đã tìm được một người khác. Và mẹ, đã có con.

Con à, bác sĩ bảo mẹ, chân có nốt ruồi có khác, sao mà đi nhiều thế, không biết lo cho con cái à. Nhưng mẹ không thể có con mà không nuôi con đầy đủ được, nhất là lại với công việc như mẹ, mẹ cần phải kiếm tiền lúc này con ạ, chẳng thể dựa dẫm hay hy vọng vào một ai cả. Thế nên, con của mẹ, con phải mạnh mẽ ngay từ bây giờ nhé. Dù có chuyện gì, mẹ con mình sẽ ở bên nhau.

Con à, làm một bà mẹ đơn thân sẽ là rất khó. Sẽ là những lo lắng cơm áo gạo tiền, sẽ là những ánh nhìn dị nghị, sẽ là cuộc sống một mình. Mẹ biết lắm, nhưng hơn hết, con à, con của một bà mẹ đơn thân, có nghĩa là con sẽ phải luôn mạnh mẽ và can trường ngay khi từ trong bụng mẹ. Sẽ chỉ có bàn tay mẹ luôn xoa bụng, sẽ chỉ có giọng nói mẹ luôn bên con. Có lẽ, sẽ chẳng bao giờ có nổi một hơi ấm từ bàn tay người cha, hay sự ấm áp trong những câu nựng của một người đàn ông.

Con của một bà mẹ đơn thân còn có nghĩa là con sẽ phải thức cùng mẹ mỗi đêm, khi mẹ đang quay cuồng trong bài vở và công việc. Có nghĩa là con sẽ phải đi lang thang khắp miền Bắc này trong cái rét lạnh giá, ăn những món ăn có lẽ không đủ dưỡng chất.

Con của một bà mẹ đơn thân như mẹ sẽ không có những chuyến đi xa bằng taxi hay ô tô. Sẽ là những buổi đi học hay đi làm bằng xe máy xa hơn chục cây số, sẽ là những chuyến đi bộ qua những miền quê trong công việc của mẹ. Sẽ là nhiều lắm những lần mẹ mệt mỏi, mẹ cáu gắt. Mẹ hiểu lắm, cũng xót xa lắm nhưng mẹ không bỏ cuộc.

Mẹ có thể rơi nước mắt khi nhìn thấy một gia đình trẻ đi siêu âm và nỗi niềm dâng đầy, trọn vẹn và hạnh phúc trong giọt nước mắt người vợ khi gọi điện thoại cho người chồng, giọng nghẹn lại bởi niềm vui. Mẹ có thể rơi nước mắt khi đi ngang qua một khu vườn nhỏ xanh mắt của một ngôi nhà nhỏ có chiếc ghế lười màu đỏ bên khung cửa sơn viền trắng, như trong bức tranh mẹ từng vẽ, và có người mẹ bầu đang nằm đọc sách cạnh chồng.

Mẹ có thể sẽ bật khóc và tưởng như gục ngã vì nhớ bố con, hay vì bất chợt nhìn thấy bố con bên một người khác, nhưng trong một khung cảnh cũ, trong một quán cũ hay một con phố cũ bố mẹ từng qua. Mẹ có thể, có thể sẽ khóc, rất nhiều cho những khung cảnh bình yên, cho nỗi nhớ về cảm giác bình an hay cho những tình cảm bình lặng mà bố mẹ từng có với nhau, nhưng chỉ đến khi con chào đời.

Số phận cho con đến bên mẹ. Và mẹ là người lựa chọn giữ con ở lại. Nếu là con trai, con sẽ là Louis, như bố con vẫn thích. Còn nếu con là con gái, con sẽ tên là S.A nhé. Nhưng dù như thế nào, con à, mẹ rất yêu con.

Cin

http://vnexpress.net/gl/doi-song/blog/2012/11/con-se-la-con-cua-ba-me-don-than/